ประวัติความเป็นมาของการประกันคุณภาพการศึกษา (ตัวอย่าง)
ด้วยกระทรวงศึกษาธิการได้ออกกฎกระทรวงว่าด้วยระบบ หลักเกณฑ์ และวิธีการประกันคุณภาพการศึกษา ตามพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่2) พ.ศ. 2545 โรงเรียนหนองบัวพิทยาคาร จึงได้จัดระบบการประเมินตนเองเพื่อรับการประเมินในการประกันคุณภาพการศึกษาของสถาบันการศึกษาขั้นพื้นฐาน จากต้นสังกัด และจากสำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา (องค์การมหาชน) หรือที่เรียกว่า “ สมศ.” มาตลอดระยะเวลา 10 ปี โดยทุกฝ่ายได้มีการเตรียมการตั้งแต่การอบรมให้ความรู้แก่บุคลากรด้านการประเมิน ตนเอง การประกันคุณภาพการศึกษา การประชุมเชิงปฏิบัติการเรื่องการประกันคุณภาพ เพื่อจัดระบบการประกัน คุณภาพการศึกษา มีการสร้างความเข้าใจร่วมกันตั้งแต่ผู้บริหาร บุคลากรและคณะครู ตั้งแต่ปีการศึกษา 2542 เป็นต้นมา
โรงเรียนหนองบัวพิทยาคาร ได้รับการประเมินคุณภาพภายนอกสถานศึกษาระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานรอบแรก เมื่อวันที่ โดยคณะผู้ประเมินสังกัดหน่วยประเมิน บริษัท ………………… จำกัด โดยประเมินคุณภาพภายนอกสถานศึกษาตามมาตรฐาน 3 ด้าน คือ มาตรฐานด้านผู้เรียนมาตรฐานด้านครู
มาตรฐานด้านผู้บริหาร มีทั้งหมด 25 มาตรฐาน ดังนี้
มาตรฐานด้านผู้เรียน คือ มาตรฐานที่ 1,4,5,6,9,10,12
มาตรฐานด้านครู คือ มาตรฐานที่ 22,24
มาตรฐานด้านผู้บริหาร คือ มาตรฐานที่ 13,14,18,20,25
และผลสรุปการประเมินคุณภาพภายนอกของสถานศึกษาโดยภาพรวมอยู่ในระดับ ดี ทุกมาตรฐานและได้รับการรับรอง มาตรฐานจากสำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา องค์การมหาชน (สมศ.) และ ได้รับการ ประเมินคุณภาพภายนอกสถานศึกษาระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานรอบสองเมื่อวันที่ ….. โดย คณะผู้ประเมินสังกัดหน่วยประเมิน บริษัท ………….จำกัด ซึ่งมีการประเมินคุณภาพภายนอก สถานศึกษาตามมาตรฐาน 3 ด้าน คือ มาตรฐานด้านผู้เรียน มาตรฐานด้านครู และมาตรฐานด้านผู้บริหาร มีทั้งหมด 14 มาตรฐาน ดังนี้
มาตรฐานด้านผู้เรียน คือ มาตรฐานที่ 1 – มาตรฐานที่ 7
มาตรฐานด้านครู คือ มาตรฐานที่ 8 – มาตรฐานที่ 9
มาตรฐานด้านผู้บริหาร คือ มาตรฐานที่ 10 – มาตรฐานที่ 14
และผลสรุปการประเมินคุณภาพภายนอกสถานศึกษาโดยรวมอยู่ในระดับ ดีมาก ทุกมาตรฐานและได้รับการรับรอง มาตรฐาน จากสำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา องค์การมหาชน (สมศ.) ในปีการศึกษา 2553 โรงเรียนหนองบัวพิทยาคาร เห็นความสำคัญของการประกันคุณภาพ จึงมีคำสั่งโรงเรียนหนองบัวพิทยาคาร ที่ แต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงานการประกันคุณภาพการศึกษา และคำสั่งโรงเรียนหนองบัวพิทยาคาร ที่ ….. แต่งตั้งคณะกรรมการประเมินแผนพัฒนาคุณภาพการศึกษาขึ้น เพื่อให้มีการนำนโยบาย การประกันคุณภาพการศึกษาสู่การปฏิบัติที่โรงเรียนได้กำหนดไว้ดังนี้
1. นโยบาย ส่งเสริมการมีส่วนร่วมในการบริหารเชิงกลยุทธ์ และจัดการศึกษาโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน
2. นโยบายพัฒนาการจัดองค์กรโครงสร้างการบริหารโรงเรียนครบวงจร บรรลุเป้าหมายการศึกษา
3. นโยบายเร่งรัดการจัดการศึกษาโดยยึดคุณธรรม จริยธรรม นำความรู้ สร้างความตระหนักในการ อนุรักษ์วัฒนธรรม สิ่งแวดล้อม และปลุกจิตสำนึกการเรียนรู้คุณค่าของปรัชญาหลักเศรษฐกิจ พอเพียง
4. นโยบายพัฒนาคุณภาพและมาตรฐานการศึกษา จัดการเรียนรู้การวัด และประเมินผลที่เน้นผู้เรียน เป็นสำคัญ
5. นโยบายส่งเสริมการพัฒนาคุณภาพนักเรียนให้มีคุณลักษณะที่พึงประสงค์
6. นโยบายส่งเสริมการพัฒนาการของนักเรียนด้านร่างกาย จิตใจ สังคมเต็มตามศักยภาพ
7. นโยบายส่งเสริมและพัฒนาบุคลากรให้มีคุณภาพในการจัดการศึกษา
8. นโยบายการบริหารจัดการอาคารสถานที่และสิ่งแวดล้อม
9. นโยบายพัฒนาระบบและกลไกในการส่งเสริมความสัมพันธ์ ความร่วมมือกับสถาบันครอบครัว สถาบันศาสนา สถาบันการศึกษา และชุมชน เพื่อวิธีการเรียนรู้ในชุมชน
10. นโยบายพัฒนาคุณภาพงานเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ทั้งนี้โรงเรียนดาราวิทยาลัยได้ดำเนินการประเมินแผนพัฒนาคุณภาพการศึกษาปี 2551-2553 เพื่อการ นำแนวคิดและข้อเสนอแนะไปจัดทำแผนพัฒนาคุณภาพการศึกษาปี …………. ตามมาตรฐาน 4 ด้าน คือ
1. มาตรฐานด้านผู้เรียน ( ระดับก่อนประถมศึกษา/ระดับประถมศึกษา/ระดับประถมศึกษา-มัธยม ศึกษา/ระดับมัธยมศึกษา )
2. มาตรฐานด้านครู
3. มาตรฐานด้านผู้บริหาร
4. มาตรฐานด้านสถานศึกษา