ประวัติความเป็นมา

ประวัติความเป็นมาของการประกันคุณภาพการศึกษา (ตัวอย่าง)

                ด้วยกระทรวงศึกษาธิการได้ออกกฎกระทรวงว่าด้วยระบบ หลักเกณฑ์ และวิธีการประกันคุณภาพการศึกษา ตามพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่2) พ.ศ. 2545 โรงเรียนหนองบัวพิทยาคาร จึงได้จัดระบบการประเมินตนเองเพื่อรับการประเมินในการประกันคุณภาพการศึกษาของสถาบันการศึกษาขั้นพื้นฐาน จากต้นสังกัด  และจากสำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา (องค์การมหาชน) หรือที่เรียกว่า “ สมศ.” มาตลอดระยะเวลา 10 ปี โดยทุกฝ่ายได้มีการเตรียมการตั้งแต่การอบรมให้ความรู้แก่บุคลากรด้านการประเมิน ตนเอง การประกันคุณภาพการศึกษา การประชุมเชิงปฏิบัติการเรื่องการประกันคุณภาพ เพื่อจัดระบบการประกัน คุณภาพการศึกษา มีการสร้างความเข้าใจร่วมกันตั้งแต่ผู้บริหาร บุคลากรและคณะครู ตั้งแต่ปีการศึกษา 2542 เป็นต้นมา
                โรงเรียนหนองบัวพิทยาคาร ได้รับการประเมินคุณภาพภายนอกสถานศึกษาระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานรอบแรก เมื่อวันที่  โดยคณะผู้ประเมินสังกัดหน่วยประเมิน บริษัท ………………… จำกัด โดยประเมินคุณภาพภายนอกสถานศึกษาตามมาตรฐาน 3 ด้าน คือ มาตรฐานด้านผู้เรียนมาตรฐานด้านครู 
มาตรฐานด้านผู้บริหาร มีทั้งหมด 25 มาตรฐาน ดังนี้
                มาตรฐานด้านผู้เรียน          คือ มาตรฐานที่ 1,4,5,6,9,10,12
                มาตรฐานด้านครู               คือ มาตรฐานที่ 22,24
                มาตรฐานด้านผู้บริหาร       คือ มาตรฐานที่ 13,14,18,20,25
และผลสรุปการประเมินคุณภาพภายนอกของสถานศึกษาโดยภาพรวมอยู่ในระดับ ดี ทุกมาตรฐานและได้รับการรับรอง มาตรฐานจากสำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา องค์การมหาชน (สมศ.) และ ได้รับการ ประเมินคุณภาพภายนอกสถานศึกษาระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานรอบสองเมื่อวันที่ ….. โดย คณะผู้ประเมินสังกัดหน่วยประเมิน บริษัท ………….จำกัด ซึ่งมีการประเมินคุณภาพภายนอก สถานศึกษาตามมาตรฐาน 3 ด้าน คือ มาตรฐานด้านผู้เรียน มาตรฐานด้านครู และมาตรฐานด้านผู้บริหาร มีทั้งหมด 14 มาตรฐาน ดังนี้
                มาตรฐานด้านผู้เรียน          คือ มาตรฐานที่ 1 – มาตรฐานที่ 7
                มาตรฐานด้านครู                 คือ มาตรฐานที่ 8 – มาตรฐานที่ 9
                มาตรฐานด้านผู้บริหาร        คือ มาตรฐานที่ 10 – มาตรฐานที่ 14
และผลสรุปการประเมินคุณภาพภายนอกสถานศึกษาโดยรวมอยู่ในระดับ ดีมาก ทุกมาตรฐานและได้รับการรับรอง มาตรฐาน จากสำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา องค์การมหาชน (สมศ.) ในปีการศึกษา 2553 โรงเรียนหนองบัวพิทยาคาร เห็นความสำคัญของการประกันคุณภาพ จึงมีคำสั่งโรงเรียนหนองบัวพิทยาคาร ที่  แต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงานการประกันคุณภาพการศึกษา และคำสั่งโรงเรียนหนองบัวพิทยาคาร ที่ ….. แต่งตั้งคณะกรรมการประเมินแผนพัฒนาคุณภาพการศึกษาขึ้น เพื่อให้มีการนำนโยบาย การประกันคุณภาพการศึกษาสู่การปฏิบัติที่โรงเรียนได้กำหนดไว้ดังนี้

                  1.  นโยบาย ส่งเสริมการมีส่วนร่วมในการบริหารเชิงกลยุทธ์ และจัดการศึกษาโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน
                  2.  นโยบายพัฒนาการจัดองค์กรโครงสร้างการบริหารโรงเรียนครบวงจร บรรลุเป้าหมายการศึกษา
                  3.  นโยบายเร่งรัดการจัดการศึกษาโดยยึดคุณธรรม จริยธรรม นำความรู้ สร้างความตระหนักในการ อนุรักษ์วัฒนธรรม สิ่งแวดล้อม และปลุกจิตสำนึกการเรียนรู้คุณค่าของปรัชญาหลักเศรษฐกิจ พอเพียง
                  4.  นโยบายพัฒนาคุณภาพและมาตรฐานการศึกษา จัดการเรียนรู้การวัด และประเมินผลที่เน้นผู้เรียน เป็นสำคัญ
                  5.  นโยบายส่งเสริมการพัฒนาคุณภาพนักเรียนให้มีคุณลักษณะที่พึงประสงค์
                  6.  นโยบายส่งเสริมการพัฒนาการของนักเรียนด้านร่างกาย จิตใจ สังคมเต็มตามศักยภาพ
                  7.  นโยบายส่งเสริมและพัฒนาบุคลากรให้มีคุณภาพในการจัดการศึกษา
                  8.  นโยบายการบริหารจัดการอาคารสถานที่และสิ่งแวดล้อม
                  9.  นโยบายพัฒนาระบบและกลไกในการส่งเสริมความสัมพันธ์ ความร่วมมือกับสถาบันครอบครัว  สถาบันศาสนา สถาบันการศึกษา และชุมชน เพื่อวิธีการเรียนรู้ในชุมชน
                  10.  นโยบายพัฒนาคุณภาพงานเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ทั้งนี้โรงเรียนดาราวิทยาลัยได้ดำเนินการประเมินแผนพัฒนาคุณภาพการศึกษาปี 2551-2553 เพื่อการ นำแนวคิดและข้อเสนอแนะไปจัดทำแผนพัฒนาคุณภาพการศึกษาปี …………. ตามมาตรฐาน 4 ด้าน คือ
                  1.  มาตรฐานด้านผู้เรียน ( ระดับก่อนประถมศึกษา/ระดับประถมศึกษา/ระดับประถมศึกษา-มัธยม  ศึกษา/ระดับมัธยมศึกษา )
                  2.  มาตรฐานด้านครู
                  3.  มาตรฐานด้านผู้บริหาร
                  4.  มาตรฐานด้านสถานศึกษา